image1

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành?

Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành là thắc mắc của rất nhiều người. Mặc dù chỉ là một quốc gia nhỏ, đứng thứ 65 trên thế giới về diện tích, tuy nhiên nước ta lại có sự phân hóa vùng miền, khí hậu, địa hình rõ rệt. Các tỉnh thành ở Việt Nam hiện có bao nhiêu? Từng vùng địa lý cụ thể có những tỉnh thành nào? Chi tiết, chúng tôi sẽ cập nhật ngay đến các bạn dưới đây.

Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành tính đến năm 2021? Hiện nay, Việt Nam có 63 tỉnh thành, có 5 thành phố trực thuộc trung ương và được phân chia thành nhiều vùng.

Sơ lược đặc điểm địa hình lãnh thổ Việt Nam

Việt Nam thuộc về khu vực Đông Nam Á, phía bắc nước ta giáp với Trung Quốc. Phía Tây giáp với 2 quốc gia là Lào và Campuchia. Nước ta có đường bờ biển dài chạy dọc đất nước. Vì vậy phía Đông đều tiếp giáp với biển và nhìn ra Thái Bình Dương.

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành

Về khí hậu, nước ta thuộc đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, đặc trưng là nóng ẩm, mưa nhiều. Về địa hình, có đến ¾ địa hình Việt Nam là đồi núi. Với đặc trưng này, nước ta vừa có nguồn tài nguyên rừng phong phú, lại có cả nguồn tài nguyên biển bao la. Đây là những tiền đề rất quan trọng cho phát triển kinh tế xã hội trọng điểm ở từng khu vực cụ thể.

Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành?

Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành? Xét về mặt hành chính, nước ta có tổng cộng 63 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương (Thành phố có chức năng hành chính tương đương một tỉnh). Trong đó, có 28 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương có biển. Đây là những đơn vị hành chính đặc biệt quan trọng không chỉ về phát triển kinh tế mà còn đảm bảo về an ninh, chủ quyền biển đảo.

Để có được con số 63 như ngày nay, nước ta cũng đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử. Đã có rất nhiều thay đổi trong phạm vi lãnh thổ cũng như phân chia ranh giới vùng miền.

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành

Danh sách cụ thể 63 tỉnh thành ở nước ta như sau:

An Giang Bà Rịa-Vũng Tàu Bắc Giang Bắc Kạn Bạc Liêu
Bắc Ninh Bến Tre Bình Định Bình Dương Bình Phước
Bình Thuận Cà Mau Cần Thơ Cao Bằng Đà Nẵng
Đồng Tháp Đồng Nai Điện Biên Đắk Nông Đắk Lắk
Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Nội Hà Tĩnh
Hưng Yên Hòa Bình Hậu Giang Hải Phòng Hải Dương
Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lâm Đồng
Lạng Sơn Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình
Ninh Thuận Lào Cai Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình
Sóc Trăng Quảng Trị Quảng Ninh Quảng Ngãi Quảng Nam
Sơn La Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa
Tuyên Quang TP Hồ Chí Minh Trà Vinh Tiền Giang Thừa Thiên Huế
Vĩnh Long Vĩnh Phúc Yên Bái

Những tỉnh thành cụ thể theo từng khu vực địa lý

63 tỉnh thành Việt Nam được chia thành 8 vùng địa lý khác nhau. Mỗi vùng có các đặc điểm riêng về địa lý, kinh tế và xã hội đặc thù. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành cụ thể ở từng vùng, chúng tôi sẽ giới thiệu 8 tiểu vùng cụ thể:

Vùng Đông Bắc Bộ: 9 tỉnh thành

Đây là khu vực có diện tích tiếp giáp 1 phần Trung Quốc, đồng thời tiếp giáp Tây Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng. Các tỉnh của vùng này gồm 9 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Giang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang. Vùng này có đặc trưng khí hậu mùa đông khá lạnh, đang là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người yêu thích.

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành

Vùng Tây Bắc Bộ: 6 tỉnh thành

Vùng này chủ yếu là địa hình núi cao và hầu hết đều là các dãy núi hình vòng cung hiểm trở. Nơi đây có hệ sinh thái rừng nguyên sinh phong phú cũng như là nơi tập trung của rất nhiều dân tộc thiểu số. Các tỉnh của Tây Bắc Bộ gồm Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La và Hòa Bình.

Vùng đồng bằng Sông Hồng: 10 tỉnh thành

Đặc trưng là vùng có văn hóa và lịch sử lâu đời. Đây cũng là khu vực có nền kinh tế phát triển nhất khu vực phía Bắc. Vùng này có 10 tỉnh thành bao gồm Vĩnh Phú, Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam và Bắc Ninh.

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành

Vùng Bắc Trung Bộ: 6 tỉnh thành

Đặc trưng là vùng lãnh thổ hẹp, tiếp giáp biển và phía Tây có dãy núi Trường Sơn. Vùng này thường có khí hậu khắc nghiệt, thiên tai bão lũ nhiều. 6 tỉnh trong vùng này là: Quảng Trị, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An và Thừa Thiên Huế.

Vùng Nam Trung Bộ: 8 tỉnh thành

Vùng này cũng có nhiều hạn chế nhất định với mật độ thiên tai liên tục hàng năm. Tuy nhiên, đây là vùng có tài nguyên biển dồi dào nhất nước. Có các tỉnh gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên.

Vùng Tây Nguyên: 5 tỉnh thành

Là vùng có khí hậu, thổ nhưỡng và văn hóa rất đặc trưng. Nơi đây có đất bazan màu mỡ và có rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 5 tỉnh của Vùng gồm Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum.

Việt Nam Có Bao Nhiêu Tỉnh Thành

Vùng Đông Nam Bộ: 5 tỉnh thành

Đây là vùng kinh tế trọng điểm của cả nước với hàng loạt trung tâm công nghiệp quy mô và hiện đại. 5 tỉnh thành của khu vực này gồm HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Bình Phước.

Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long: 13 tỉnh thành

Có thể nói, đây là vùng được thiên nhiên ưu ái nhất, thời tiết quanh năm mưa thuận gió hòa, người dân chăm chỉ, cần cù, cũng là vựa trái cây lớn nhất Việt Nam. Vùng này gồm 13 tỉnh thành còn lại và còn được gọi là miền Tây sông nước.

Team New Rich đã thông tin tổng quan đến các bạn Việt Nam có bao nhiêu tỉnh thành. Để hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích thú vị khác về Việt Nam và thế giới, đừng quên thường xuyên theo dõi chuyên mục này của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *