image1 602w451h

Quản Lý Là Gì?

Hoạt động quản lý có thể diễn ra ở bất cứ đâu trong cuộc sống con người. Vậy, quản lý là gì? Người quản lý là người như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận về những vấn đề xung quanh hoạt động quản lý, chức năng và vai trò của người quản lý trong doanh nghiệp, tổ chức.

Quản lý là gì?

Quản lý là gì? Quản lý là một hoạt động có ở xung quanh cuộc sống con người. Nó không chỉ sử dụng ở môi trường doanh nghiệp, các tổ chức phi lợi nhuận, cơ quan chính phủ mà quản lý còn hiện hữu ở ngay bản thân mỗi con người. Điều này được thể hiện qua việc: Quản lý thời gian, quản lý chi tiêu cá nhân…

Trong các doanh nghiệp và các tổ chức lớn nhỏ, quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược và điều phối nhân sự để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Hoạt động này còn được thể hiện ở việc điều khiển, chỉ đạo và phối hợp các cá nhân riêng lẻ, hướng đến một hoạt động chung. Ở đây, người đứng đầu điều phối các đầu công việc gọi là người quản lý.

Trong việc quản lý nhà nước, sẽ được vận hành theo một bộ máy nhất định để đảm bảo hoạt động của xã hội cùng vận động theo một hướng, một đường lối cụ thể bằng những quy định, văn bản, chỉ thị được đề ra. Nhằm bình ổn xã hội, giữ gìn trật tự, an sinh con người và phát triển xã hội.

Đặc điểm của quản lý

Sau khi đã tìm hiểu quản lý là gì, cùng tìm hiểu sâu hơn về các đặc điểm của quản lý đối với đời sống và con người.

Có thể thấy, quản lý có thể xảy ra ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, không phân biệt tổ chức kinh doanh hay chính trị mà nó còn thể hiện ở mỗi con người trong việc quản lý cuộc sống hàng ngày. Như vậy, hành động quản lý này có thể xảy ra ở bất kỳ hình thức nào.

Quản Lý Là Gì

Đối với doanh nghiệp, quản lý ở đây được thể hiện qua việc quản lý nhân sự, quản lý các đầu công việc, lập kế hoạch, phân chia công việc cụ thể cho từng nhân viên và hướng từng cá thể về một mục tiêu chung. Tạo thành một tập thể cùng một phương hướng, cùng một mục tiêu phát triển.

Đối với nhà nước, mức độ quản lý sẽ ở mức cao hơn và được thực hiện theo một bộ máy nhất định. Thông qua những điều luật, văn bản, quy định pháp chế để quản lý con người.

Đối với cá nhân, hoạt động quản lý sẽ vì mục đích của bản thân. Khi con người có hoạt động quản lý với chính mình, sẽ quản lý được thời gian, chi tiêu, giờ giấc, lối sống để có một phiên bản hoàn hảo hơn trong tương lai. Việc quản lý này còn được thể hiện qua việc lập kế hoạch, lập thời gian biểu…

Người quản lý là ai? Chức năng và vai trò của người quản lý?

Khi giải đáp quản lý là gì, chắc chắn sẽ không thể không nhắc đến những người dẫn đầu, người chịu trách nhiệm toàn bộ trước các đầu công việc trong các doanh nghiệp, nhà nước. Những người này gọi là người quản lý.

Người quản lý có nhiệm vụ điều khiển công việc của những người cấp dưới, chịu trách nhiệm trước những kết quả của họ đạt được và là người lãnh đạo, lập kế hoạch, tổ chức và kiểm soát con người trong môi trường làm việc. Họ hoạt động với mục đích chung và hướng nhân viên của mình từ những cá nhân riêng lẻ thành một đội nhóm cùng chung một mục tiêu, mục đích đã được đề ra.

Chức năng của người quản lý

Vì vậy, người quản quản lý không chỉ là người có năng lực quản lý mà còn phải là người biết kết nối giữa người với người, cụ thể, chức năng của người quản lý như sau:

Xác định mục tiêu và phương thức để đạt được mục tiêu

Đây là chức năng đầu tiên của người quản lý, với việc xác định được mục tiêu sẽ khiến cho người quản lý hiểu rõ việc mình cần làm để phân bổ nhân lực cho phù hợp.

Tổ chức các đầu công việc cần thực hiện và đo lường công việc

Người quản lý có chức năng lập kế hoạch và giao các đầu việc cho nhân viên, hỗ trợ nhân viên, kiểm soát và điều chỉnh cho phù hợp để đạt được mục đích đề ra.

Ngoài ra, người quản lý còn phải lo lường công việc để có thể đưa ra các giải pháp kịp thời để hoàn thành mục tiêu đã đưa ra. Bên cạnh đó, cần có sự học hỏi, có tầm nhìn xa để không tạo ra quá nhiều áp lực cho cấp dưới, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc và khiến môi trường làm việc trở nên tiêu cực. Vì thế, việc tổ chức các đầu công việc hợp lý là rất cần thiết.

Quản Lý Là Gì

Lãnh đạo

Đây là chức năng rất dễ nhận ra ở người quản lý. Một nhà quản lý sẽ là một người lãnh đạo một tổ chức, một đội nhóm và quyết định của họ sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận thấp hơn.

Tuy nhiên, người quản lý không thể một mình làm được hết các nhiệm vụ, mà cần đến các thành viên cùng đội nhóm, cùng thảo luận, góp ý và người đưa ra quyết định cuối cùng chính là người quản lý.

Vai trò của người quản lý

Người quản lý có vai trò rất quan trọng trong các tổ chức và có thể đảm đương nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, vai trò cụ thể nhất của người quản lý là:

  • Là người trực tiếp giao tiếp với lãnh đạo để liên kết mọi người với một mục đích chung và quan hệ với các đối tác để đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Là người thu nhận thông tin từ cấp dưới, phổ biến các thông tin từ cấp trên cho mọi người trong team.
  • Có vai trò quyết định cuối cùng và có trách nhiệm với những quyết định mà mình đưa ra.
  • Một người quản lý còn có vai trò gắn kết mọi người trong team, có sự thấu hiểu và cầu thị, khơi gợi tinh thần tập thể.
  • Người quản lý còn có vai trò truyền đạt kinh nghiệm, sự hiểu biết của mình cho cấp dưới để họ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và cùng nhau phát triển hơn trong tương lai.

Trên đây là bài viết của New Rich giải đáp thắc mắc “Quản lý là gì?” và những thông tin xung quanh về người quản lý cho bạn tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *